Nhóm Câu Hỏi về Thương Hiệu
Câu Hỏi 1
POKI Có Nghĩa Là Gì?
POKI là chương trình giáo dục kỹ năng sống dành cho lứa tuổi Mầm non và Tiểu học.
Chữ POKI được viết tắt của một cụm từ Tiếng Anh: POWER KIDS hoặc POWER OF KNOWLEDGE AND INTELLIGENCES và theo tiếng Việt có nghĩa là: SỨC MẠNH CỦA TRI THỨC VÀ TRÍ THÔNG MINH.
Chương trình kỹ năng sống POKI viết dựa trên khung năng lực công dân thế kỷ 21 gồm có 4 nhóm năng lực và nhiều chủ đề. Tương ứng từng chữ cái POKI, lần lượt diễn đạt 4 năng lực chính gồm:
P: Nhóm năng lực và chủ đề về khoa học và thường thức cuộc sống;
O: Nhóm năng lực và chủ đề về giao tiếp và tương tác;
K: Nhóm năng lực và chủ đề về Tư duy, học tập và sáng tạo;
I: Nhóm năng lực và chủ đề về công nghệ và thông tin.
Câu Hỏi 2
Cụ Thể Về POKI Và Cách Truy Cập
Chương trình Kĩ năng sống (KNS) POKI là một giải pháp tổng thể giảng dạy và rèn luyện KNS trực tiếp tại các trường Mầm Non và Tiểu học, thông qua các công cụ:
· Công cụ cho nhà trường và giáo viên: với “Phần mềm giáo án điện tử POKI” để giảng dạy trực tiếp trên lớp và hệ thống thi đua/ kiểm tra trực tuyến Kỹ năng sống POKI tại địa chỉ: http://tranhtai.poki.vn
· Công cụ cho phụ huynh và học sinh: tham gia học và rèn kỹ năng sống trên hệ thống trực tuyến www.poki.vn, xem video KNS trên smartphone và trả lời câu hỏi Kỹ năng sống online: mpoki.vn (dành cho thuê bao nhà mạng Mobifone), vpoki.vn (dành cho thuê bao nhà mạng Vinaphone) (có tính phí độc lập của nhà mạng) - Công cụ cho giáo viên: cung cấp tài liệu, phần mềm, hướng dẫn, bộ câu hỏi Q&A trực tuyến tại địa chỉ: giaovien.poki.vn
· Bộ tài liệu, sách tham khảo và sách bài tập cho học sinh
Câu Hỏi 3
POKI Đã Đạt Những Thành Tựu Gì?
POKI đã và đang cung cấp các chương trình và giải pháp triển khai chương trình kỹ năng sống cho hàng trăm trường Mầm non và Tiểu học trên phạm vi cả nước.
Năm 2015: POKI được trao huy hiệu VÌ SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC do Trung ương Hội khuyến học Việt Nam và Tạp chí Dạy và Học ngày nay trao tặng.
Năm 2017: POKI vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê về giải pháp ứng dụng công nghệ trong giáo dục kỹ năng sống do Hiệp hội phần mềm Việt Nam (VINASA) trao tặng.
Câu Hỏi 4
Điểm Khác Biệt Của POKI Với Các Chương Trình KNS Khác
Thứ nhất: Chương trình được xây dựng trên khung năng lực công dân thế kỷ 21 (do Tổ chức Partnership for 21st century learning xây dựng), phù hợp với định hướng phát triển năng lực theo chương trình phổ thông tổng thể của BGD ĐT. Chương trình được các chuyên gia trong và ngoài nước chắt lọc, biên soạn phù hợp và thiết thực với lứa tuổi tiểu học và mầm non tại Việt Nam và được nhiều Sở giáo dục và đào tạo đánh giá cao để đưa và trường học.
Thứ hai: Bộ nhân vật POKI có bản quyền với những tính cách riêng, hình ảnh ngộ nghĩnh và sống động, gần gũi với học sinh. Bên cạnh đó, Poki có bộ sách tham khảo phù hợp các chủ đề trong chương trình.
Thứ ba: Toàn bộ nội dung và giáo án được thiết kế điện tử hoàn thiện để chuyển giao đến đội ngũ giáo viên của nhà trường có thể giảng dạy được ngay. Trước mỗi tháng, Poki cấp giáo án và file trình chiếu đến từng giáo viên. Khi sử dụng phần mềm, giáo viên có thể gửi các phản hồi ngay cho Poki nhằm đóng góp nâng cao chất lượng nội dung chương trình. Giáo viên tải bài trên máy tính xong có thể sử dụng không phụ thuộc mạng internet.
Thứ tư: Học sinh học chương trình KNS POKI được cấp cấp tài khoản miễn phí trên trang www.poki.vn
Như vậy, cả phụ huynh và học sinh đều có thể cùng ôn luyện các chủ đề đã học ở trường tại bất cứ đâu có internet thông qua mục 10 phút yêu thương.
Tài khoản này có thể dùng để sử dụng trang Tranh tài tìm hiểu/ kiểm tra các kiến thức KNS đã học trên lớp tại địa chỉ http://tranhtai.poki.vn
Thứ năm: Đội ngũ triển khai của Vietnam Schools Connect và các đối tác luôn lắng nghe nhà trường trong các việc liên quan đến chuyển giao, tập huấn, cài đặt phần mềm, hỗ trợ giáo viên và học sinh giải quyết các vấn đề về chuyên môn và kỹ thuật.
Thứ sáu: Hệ thống bài giảng liên tục được cập nhật đồng bộ trên hệ thống server của POKI, đáp ứng sự đa dạng hóa về vùng miền và các đặc điểm kinh tế xã hội địa phương. Vietnam School Connects hiện đang là đơn vị phân phối độc quyền các chương trình và sản phẩm giáo dục kĩ năng sống từ POKI VN đến các trường tiểu học tại khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Nhóm Câu Hỏi về Triển Khai
Câu Hỏi 5
Các Bước Triển Khai Chương Trình vào Trường Học
Bước 1: Với cấp Sở
Đơn vị triển khai là VSC và đối tác trình đề án triển khai chương trình giáo dục kỹ năng sống
POKI.
Mục đích: Thẩm định chương trình và cấp phép hoạt động trung tâm kỹ năng sống POKI tại địa phương theo quy định tại Thông tư 04.
Bước 2: Với cấp Phòng
Sau khi được Sở giáo dục và đào tạo của tỉnh thẩm định chương trình và cấp phép hoạt động Trung Tâm KNS POKI, VSC và đối tác làm việc với Phòng giáo dục và đào tạo tại các địa bàn.
Mục đích: Báo cáo và xin triển khai chương trình KNS Poki tại các trường mầm non và tiểu học.
Bước 3: Trực tiếp với nhà trường
1. VSC và các đối tác thống nhất với Hiệu trưởng về:
· Phương án triển khai bao gồm tính pháp lý ( do VSC chuẩn bị),
· Khung chương trình: 35 hay 70 tiết ( theo đề án đã trình Sở và Phòng),
· Phương án hợp tác ( theo đề án trình Sở , Phòng và mẫu hợp đồng).
2. Tiếp theo đó, cần thống nhất với Hiệu trưởng về:
· Lịch hội thảo/ tập huấn chuyển giao đến giáo viên chủ nhiệm.
· Lịch cài đặt phần mềm vào máy tính của giáo viên.
3. VSC và Poki cấp tài khoản cho giáo viên, hướng dẫn GVCN cách tải bài và sử dụng phần mềm.
4. Nhà trường gửi mẫu đăng ký học KNS đến phụ huynh học sinh.
5. Tập hợp danh sách học sinh và gửi về VSC để cấp tài khoản, mật khẩu truy cập www.poki.vn
6. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, ký hợp đồng, VSC bắt đầu cấp bài và chuyển giao theo tinh thần hợp tác.
Ghi chú: Tại một số địa bàn mới, VSC bàn với Ban giám hiệu xin triển khai thí điểm.
Câu Hỏi 6
Danh Mục Bộ Hồ Sơ Gửi Trường Gồm Những Gì?
Danh mục bộ hồ sơ của trường như sau:
a. Hồ sơ pháp lý do đơn vị triển khai chuẩn bị gửi nhà trường.
b. Tờ trình & đề án đăng ký triển khai KNS POKI do đơn vị triển khai soạn sẵn để trường trình Phòng giáo dục.
c. Hợp đồng hợp tác.
Câu Hỏi 7
Bố Trí Tiết Học Kĩ Năng Sống vào Thời Điểm Nào Là Hợp Lí Nhất?
Đây là chương trình xã hội hóa và triển khai ngoài giờ lên lớp. Ban giám hiệu các trường linh hoạt bố trí
lịch dạy theo hoàn cảnh thực tế của nhà trường.
Câu Hỏi 8
VSC Có Chính Sách Hỗ Trợ Học Sinh Không?
Bên cạnh chính sách học phí linh hoạt và đã được thống nhất trong đề án, tờ trình, VSC
có chính sách miễn học phí chương trình KNS theo 5 nhóm đối tượng chính.
Vui lòng tham khảo trong hồ sơ giới thiệu chương trình KNS POKI.
Câu Hỏi 9
VSC Có Thêm Mô Hình Nào Khác Ngoài Hợp Tác Trực Tiếp với Trường Học?
VSC đã thống nhất với POKI Learning Asia: bên cạnh mô hình hợp tác trực tiếp với các trường học như hiện tại, VSC đang xây dựng chương trình chuyển giao gói phần mềm này đến các đối tác ( bao gồm các đối tác của VSC hiện tại, các đối tác mới, các nhà trường) để cùng hướng tới phổ biến chương trình KNS bậc Mầm non và Tiểu học một cách hiệu quả.
Đối tác sẽ có nhiều động lực hơn để tăng cường chuyển giao và hợp tác với nhà trường cũng như chủ động trực tiếp tuyển sinh. Mô hình này hướng tới mỗi đối tác là 1 trung tâm KNS POKI.
Chúng tôi sẽ công bố mô hình chuyển giao theo gói này vào thời gian sớm.
Câu Hỏi 10
Lịch Cấp Bài, Giáo Án, Trình Chiếu Của Poki?
Tôi Có Thể Giảng Mà Không Có Internet?
Bài học, giáo án, file trình chiếu được phân theo tháng. Lịch cập nhật bài tháng sau vào ngày 23-25 tháng trước đó. Các bài học sẽ được lưu trên phần mềm 2 tháng: tháng hiện tại và tháng sau đó.
Khi tải bài thì cần internet nhưng khi tải bài thành công thì không cần dùng internet nữa, do đó một khi đã tải bài thành công, giáo viên có thể linh hoạt thời gian và không gian để dạy mà không phụ thuộc vào mạng internet.
Câu Hỏi 11
Làm Thế Nào Để Ban Giám Hiệu Biết Lượt Truy Cập Của Từng Giáo Viên?
Khi cần, VSC sẽ kiểm tra và thông báo Hiệu trưởng về lịch sử truy cập của giáo viên khi người giáo viên cụ thể nào đó kết nối phần mềm với internet.
Câu Hỏi 12
Làm Thế Nào Nếu Trường Không Có Kết Nối Internet?
Một số trường chưa có cơ sở hạ tầng CNTT tốt. VSC và đối tác đưa nhân viên đến hỗ trợ tải bài.
Câu Hỏi 13
Mất Điện Khi Đang Dạy Học Thì Xử Lí Thế Nào?
Nếu mất điện thì giáo viên linh động hoặc có thể chuyển sang một tiết khác hoặc có thể dạy trực tiếp trên máy tính laptop.
Về cơ bản, khi giáo viên đã nắm chắc bài giảng và với kinh nghiệm sư phạm, kỹ năng giải quyết vấn đề, giáo viên vẫn có thể dạy một tiết học thành công.
VSC đã đề cập đến các tình huống này trong các buổi tập huấn cho giáo viên.
Câu Hỏi 14
Thiết Bị Và Đồ Dung Dạy Học Do POKI Cung Cấp Hay Giáo Viên Tự Làm/ Học Sinh Tìm Kiếm?
Các đồ dùng dạy và học đều được thiết kế sử dụng các đồ vật có sẵn trong đời sống hàng ngày do đó rất thuận tiện cho giáo viên và học sinh chủ động chuẩn bị. Học sinh không phải mua thêm đồ dùng. Từ những đồ vật như bóng, chai, giấy…các em sẽ được thực hành ngay trên lớp.
Một số tiết học chưa đủ điều kiện vật dụng các em sẽ được trang bị kiến thức trước. Các nội dung được truyền tải không chỉ tới học sinh, mà cả tới cha mẹ để tạo điều kiện cho các em có cơ hội thực hành bên ngoài môi trường lớp học.
Câu Hỏi 14
Cách Dạy Hiệu Quả Khi Không Đủ Máy Tính?
Trong buổi tập huấn, POKI đã đưa ra một số gợi ý để các thầy cô có thể giảng dạy trong tình huống không có máy tính, máy chiếu. Trường hợp này, các thầy cô có thể nghiên cứu sẵn giáo án đã được cung cấp trên phần mềm để nắm được kế hoạch giảng dạy, file trình chiếu và hình dung rõ ràng, đầy đủ về mặt nội dung. Đối với từng hoạt động cụ thể:
· Hoạt động video: Thầy cô có thể xem trước Video tại nhà - Nắm được nội dung - Tóm tắt kể lại cho các con.
· Hoạt động câu hỏi thử thách: Các câu hỏi đã được ghi sẵn trong giáo án - Các thầy cô có thể đọc cho các con trả lời.
· Hoạt động giải ô chữ: Các thầy cô xem trước ô chữ trong giáo án - Kẻ ô chữ lên bảng hoặc giấy A0- Đọc câu hỏi có sẵn trong giáo án để học sinh trả lời.
· Dạng hoạt động Đuổi hình bắt chữ: Có thể chuyển thể từ dạng hình ảnh sang dạng câu hỏi.
· Dạng hoạt động giải quyết tình huống: Thầy cô xem trước các tình huống trong giáo án, file trình chiếu - Làm thành phiếu câu hỏi - Cho học sinh bốc thăm để trả lời.
Câu Hỏi 16
Cách Dạy Hiệu Quả Khi Không Đủ Máy Chiếu?
Có rất nhiều phương án xử lý:
- Xếp thời khoá biểu luân phiên để học sinh được học trong phòng có máy chiếu.
- Ghép các lớp cùng khối học cùng buổi, giáo viên chủ nhiệm các lớp đó sẽ cùng tổ chức buổi dạy. Tuy nhiên, VSC khuyến cáo nên theo sĩ số chuẩn < 35 là tốt nhất.
- Dùng TV có xe đẩy hoặc máy chiếu di động di chuyển đến các lớp.
Nhóm Câu Hỏi về Nội Dung
Câu Hỏi 17
Các Chủ Đề Giữa Các Lớp Có Bị Lặp Lại Không?
Các chủ đề, tên tiết dạy… được phân phối theo khung năng lực phù hợp với nhu cầu của mỗi độ tuổi và định hướng phát triển. Một số chủ đề có thể được điều chỉnh cho phù hợp nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, mỗi kỳ học/ năm học, nội dung chương trình sẽ được bổ sung thêm các bài học/ chủ đề mới phù hợp với yêu cầu/ sự thay đổi của xã hội. Nội dung các bài giảng được nâng cấp, bổ sung thêm hoạt động hấp dẫn, các trò chơi ứng dụng công nghệ, hình ảnh/ video để thu hút và tạo hứng thú hơn cho học sinh.
Câu Hỏi 18
5 Nhân Vật Có 5 Kỹ Năng Mạnh Khác Nhau, Các Bạn Học Tập Lẫn Nhau Thế Nào?
Hệ thống nhân vật mỗi người một tính cách, một điểm mạnh. Qua từng tình huống cụ thể mỗi nhân vật sẽ vừa được học, vừa nhắc nhở, vừa trợ giúp bạn mình trở nên hoàn thiện hơn. Điều này được thể hiện trong các đoạn video ngắn do POKI sản xuất.
Câu Hỏi 19
POKI Có Hoạt Động Nào Cho Học Sinh Thực Hành, Trải Nghiệm Không?
Chương trình được thiết kế để học ngay tại trường và trên lớp học, do đó các tiết học đều được tích hợp thời gian thực hành ngay trên lớp (thể hiện trong kế hoạch giảng dạy), theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh sẽ có cơ hội thực hành, rèn luyện với sự góp ý, hỗ trợ và hướng dẫn của giáo viên.
Với chương trình Mầm Non, học sinh được học chủ yếu thông qua hoạt động và thực hành.
Ngoài chương trình trên lớp, POKI cũng có các chương trình thực hành ngoài không gian lớp học (hoạt động trên sân trường), với nhiều chủ điểm theo hướng trải nghiệm sáng tạo. Học sinh sẽ có cơ hội thực hành một số chủ đề chính đã học trong kỳ.
Chúng tôi có kế hoạch tăng cường các hoạt động trải nghiệm tại trường để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh đồng thời cũng là giải pháp nâng cao năng lực triển khai cho một số giáo viên các trường.
Câu Hỏi 20
Một Số Nội Dung Trong Chương Trình KNS POKI Còn Trùng Lặp Với Chương Trình Phổ Thông?
Do được xây dựng dựa trên khung năng lực, nhằm trang bị đầy đủ nhất cho học sinh nên chương trình có một số chủ đề trùng với các chủ đề ở môn học tại trường. Tuy nhiên, cách triển khai hoạt động, nội dung bên trong từng tiết học là khác nhau. Bên cạnh đó, việc được thực hành thêm các kiến thức này cũng giúp học sinh có thêm cơ hội rèn kỹ năng. Đồng thời POKI đang mở rộng thêm các chủ đề để giáo viên có thêm nhiều lựa chọn trong quá trình giảng dạy.
Câu Hỏi 21
Chủ Đề Các Bài Học Được Phân Bổ Như Thế Nào?
Các tiết học được xây dựng xoay quanh 4 nhóm năng lực chính (P. Thường thức cuộc sống, O. Giao tiếp tương tác, K. Tư duy học tập và sáng tạo, I. Ứng dụng công nghệ TT), với 13 chủ đề chính và 2 khung chương trình 35 tiết (1 năm) x 5 lớp = 175 tiết học và 70 tiết (1 năm) x 5 lớp = 350 tiết học.
Các tiết học đều được xây dựng theo nguyên tắc đồng tâm, đảm bảo phù hợp năng lực học sinh theo từng lứa tuổi, với độ khó tăng dần.
Các chủ đề liên quan tới KNS liên tục được cập nhật theo sự vận động và yêu cầu của xã hội. Đồng thời, giữa các chủ đề đều có sự kết nối, dẫn dắt và liên thông với nhau. Các hoạt động còn được tích hợp thêm các môn học khác (Toán, Tiếng Việt..).
Câu Hỏi 22
Vùng Nông Thôn, Miền Núi Còn Thiếu Trang Thiết Bị, Kiến Thức Công Nghệ.
Các Bài Học Còn Chưa Cập Nhật Với Học Sinh Các Vùng Này: Cần Kĩ Năng Chống Bão Lụt, Tránh Ăn Lá Độc
Với đặc thù sử dụng công nghệ và được cập nhật liên tục, POKI đã, đang và sẽ bổ sung các chủ đề cho phù hợp với địa phương và sự yêu cầu của xã hội. Các chủ đề như: Phòng tránh đuối nước, Phòng chống xâm hại…đều đã được xây dựng và chuyển giao. Hiện nay, POKI đang tiếp tục lắng nghe các ý kiến phản hồi, yêu cầu bổ sung chủ đề từ học sinh, cha mẹ học sinh, nhà trường, phòng, sở…để hoàn thiện và đáp ứng yêu cầu đặc thù của học sinh từng vùng.
Câu Hỏi 23
Sách Của POKI Có Bắt Buộc Phải Mua Không?
Giá Bìa Bao Nhiêu?
Nội dung chương trình được chuẩn bị, đóng gói để chuyển giao do đó giáo viên chỉ cần áp dụng theo hướng dẫn và cộng thêm kỹ năng sư phạm thì bài giảng đã được truyền tải tốt đến học sinh.
Để bổ trợ cho quá trình học, PHHS/ học sinh có thể lựa chọn mua thêm sách của POKI. Sách của POKI gồm 3 loại:
1. Sách tham khảo: bộ 10 cuốn (1 lớp/ 2 cuốn) là tài liệu bổ trợ để học sinh có thêm tài liệu ôn lại kiến thức và kỹ năng đã được học và thực hành trong cuộc sống.
2. Sách bài tập (sắp phát hành) là công cụ để học sinh ghi chép, thực hành và tương tác với bài giảng của giáo viên. Do đó, giáo viên sẽ không phải in thêm tờ rời, phiếu tình huống hoặc kẻ lại ô chữ (trong trường hợp không đủ cơ sở vật chất).
3. Sách bài tập hè
Ngoài ra, học sinh học chương trình KNS POKI đều được cấp miễn phí tài khoản online trên web: poki.vn (tài khoản này có thể dùng trên trang tranhtai.poki.vn) để có thể học tập trực tuyến tại nhà cũng như ôn luyện lại những bài học đã học trên lớp.
Sách tham khảo: giá 75.000 đồng/ cuốn. Có bán tại các hiệu sách trên cả nước.
Giá sách bài tập dự kiến khoảng 30.000 đồng/ cuốn.
Sách Hè có giá bìa 19.600 đồng/ cuốn.
Câu Hỏi 24
Cấp Tài Khoản Online, Cách Đăng Nhập, Nạp Thẻ Học Online
Nhà trường cần gửi danh sách học sinh học chương trình KNS POKI để được cấp tài khoản trên trang web poki.vn.
Trong trường hợp này, phụ huynh học sinh và học sinh được sử dụng chung tài khoản. Hoặc, phụ huynh có thể tạo thêm tài khoản với nhiều phương án như sau:
1. Tạo tài khoản bằng cách đăng nhập bằng tài khoản Facebook hoặc Google+. Ngoài ra, PHHS có thể tự động đăng ký một tài khoản mới bằng cách click vào phần “đăng ký mới” rồi làm theo hướng dẫn, sau đó phụ huynh & học sinh nạp ĐÁ VŨ TRỤ để tham gia các bài học trên poki.vn. Cách nạp thẻ rất đơn giản theo các bước:
Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống poki.vn
Bước 2: Click chuột vào mục “quản lý đá vũ trụ”
Bước 3: Phụ huynh có thể lựa chọn nạp ĐÁ VŨ TRỤ theo 3 hình thức là: nạp bằng
thẻ điện thoại hoặc nạp qua tài khoản ngân hàng (hoặc voucher do POKI cung cấp)
Bước 4: Làm theo hướng dẫn. Cụ thể xin được mô tả như hình vẽ bên dưới:
Câu Hỏi 24
Dự Thảo Chương Trình Giáo Dục Lối Sống, Trải Nghiệm Sáng Tạo Của Bộ GD&ĐT Có Trùng Lặp Nội Dung Với POKI?
Khi xem chương trình tiểu học trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới, có những điểm lưu ý:
- 2 tiết/tuần (lớp 1-3), 1 tiết/tuần (lớp 4-5) môn "giáo dục lối sống" - đây chỉ là cách gọi mới của môn đạo đức hiện đã có trong chương trình của Bộ;
- 3 tiết/tuần "trải nghiệm sáng tạo" - đây là nội dung có tên gọi mới, tuy nhiên, cách thức tổ chức như thế nào thì vẫn là một ẩn số vì việc "trải nghiệm" lại cộng thêm "sáng tạo" thì rất khó để giáo viên "dạy theo sách" được mà phải do giáo viên thiết kế/gợi ý ý tưởng để học sinh tự khám phá - đây là thách thức rất lớn đối với tình hình hiện tại. Như vậy, về bản chất, có những nội dung sẽ giống như Kỹ năng sống của POKI nhưng chắc chắn không đủ như của POKI vì khung năng lực của POKI có tới 13 nhóm chủ đề và có cách tiếp cận theo khung công dân toàn cầu.
Giả sử chương trình Bộ hay các trường tự soạn bài có các chủ đề tương tự của POKI thì ai sẽ là người thiết kế hoạt động? Giáo viên sẽ không có đủ thời gian và động lực và đặc biệt, nhiều giáo viên cần nâng cao năng lực để làm việc này.
. Đây cũng chính là cơ hội để nhiều trung tâm kỹ năng sống, tổ chức giáo dục hợp tác với các trường để triển khai các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng đòi hỏi của xã hội.
2) Khi đã được đưa vào khung với phân phối số tiết cụ thể thì những nội dung trên là bắt buộc, tuy nhiên, hiện các tiết như "đạo đức”, “sinh hoạt lớp" …cũng vẫn đang là bắt buộc nhưng học sinh vẫn cần đến Kỹ năng sống theo Thông tư 04;
3) Lộ trình của Bộ là định triển khai cuốn chiếu:
- Năm 2018: lớp 1-6-10
- Năm 2019: lớp 2-7-11
- Năm 2020: lớp 3-8-12
- Năm 2021: lớp 4-9
- Năm 2022: lớp 5